มาตรฐานความรู้
สาระความรู้
สาระความรู้
|
สมรรถนะของครู
|
(๑) ภาษาไทยสำหรับครู
(๒) ภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศอื่นๆ สำหรับครู (๓) เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู |
(๑) สามารถใช้ทักษะในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทย เพื่อการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
(๒) สามารถใช้ทักษะในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศอื่นๆ เพื่อการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง (๓) สามารถใช้คอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐาน |
คำอธิบายรายวิชา
ทักษะการใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารทางการศึกษาจากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ บทความทางการศึกษา ฝึกการใช้พจนานุกรมเพื่อการอ่าน ฝึกทักษะในการอ่าน บันทึก สรุปความ ตีความ ขยายความ รวมทั้งการนำเสนอด้วยวาจา และลายลักษณ์อักษร โดยเน้นกระบวนการทักษะสัมพันธ์ทางภาษา ศึกษาองค์ประกอบการทำงาน ข้อจำกัดและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ ฝึกการใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการศึกษา กับการจัดการเรียนการสอน
ผลลัพธ์การเรียนรู้
1. สามารถใช้ทักษะทางภาษาไทย ในการแสวงหาความรู้ นำเสนอความรู้และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.สามารถใช้ทักษะทางภาษาอังกฤษ ในการแสวงหาความรู้ นำเสนอความรู้และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.สามารถใช้ทักษะพื้นฐานในการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการสืบค้นข้อมูล และสามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.ภาษาไทยสำหรับครู
- ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ภาษา
- วิเคราะห์สภาพปัญหา การใช้ภาษาไทยและเสนอแนวทางแก้ไขได้
- ออกเสียงคำที่ใช้ในภาษาไทยได้อย่างถูกต้องตามอักขรวิธีและหลักภษาาไทย
- เขียน สะกดคำถูกต้อง ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542
3.เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
- สามารถอธิบายความหมาย ความสำคัญ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศได้
- มีทักษะในการใช้โปรแกรมการจัดพิมพ์เอกสาร
- มีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์นำเสนอผลงานทางวิชาการและใช้ในการจัดการศึกษา
- มีทักษะพื้นฐานในการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการสืบค้นข้อมูล ข้อความรู้จากอินเทอร์เน็ต เพื่อนำข้อมูลมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน
- มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลบนเครือข่าย
ประกอบด้วยเนื้อหา ....... บทเรียน คือ
1. หลักการ
0 comments:
Post a Comment